พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน สู่มาตรฐานสากล

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การจัดการการสอนการออกแบบลายผ้า


ดำเนินการโดยคุณครูศิวพร วิชารักษ์





ในปัจจุบันนักเรียนละเลย ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดน่าน สืบทอดติดต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ลายผ้าลายน้ำไหล ทางกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เห็นควรส่งเสริมสนับสนุน ให้นักเรียนเป็นส่วนสำคัญในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยอาศัยการออกแบบลายผ้า และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผสมผสานในลักษณะของการออกแบบ หลักทฤษฏีพื้นฐานในคอมพิวเตอร์โปรแกรมเพนท์ รวมทั้งเชิญผู้มีความรู้ความสามารถในท้องถิ่นมาเป็นวิทยากร เผยแพร่ถ่ายทอดและจูงใจให้นักเรียนกลุ่มผู้สนใจซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างเสริมงาน ความภาคภูมิใจและห่วงแหน ในวัฒนธรรมเหล่านี้ เพื่อให้อยู่คู่เมืองน่านตลอดไป

ด้วยทางโรงเรียนได้ติดตามการดำเนินงานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการเรียนแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาส่งเสริม ผู้เรียนให้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ในเรื่องการออกแบบลายผ้าน้ำไหล ให้สอดคล้องกับการเรียนการสอน ในวิชาการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี รหัส ง 31101 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะและขบวนการสืบค้น หาความรู้ รู้จักคิด จินตนาการ ใช้เหตุผล ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนสามารถทำงานกลุ่ม และอยู่รวมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ดังนั้น จึงได้รวบรวมไว้ในบทเรียน และนำกิจกรรมเสนอผลงานของนักเรียน ใน โครงการ 80 ลายน้ำไหลเทิดไท้องค์ราชัน ในเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อถวายเป็นราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 80 พรรษา

ลิ้งรูปภาพ การออกแบบลายผ้าของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น